BUỔI SÁNG LÀ NIỀM VUI

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Tài nguyên dạy học

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Chao_Nam_Hoc_Moi1.swf Bt2.jpg IMG0547A.jpg DSC_0000136.jpg DSC_0000007.jpg SAM_2974.jpg 040050664_44108smjpg.jpg 3_Tai_quang_truong_Ba_Dinhjpg.jpg 999_TRIEU_DOA_HONG_VALENTINES2.swf QUE_HUONG_TINH_YEU_VA_TUOI_TRE.swf XUAN_YEU_THUONG.swf DSC_0000106.jpg DSC_0000044.jpg DSC_0000071.jpg DSC_0000050.jpg BANNER_NHAM_THIN_20121.swf Tuyet_roi.mp3 Blognguyenthanhtung.swf Happy_new_year.gif MAI_TRUONG_MEN_YEU.swf

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN THĂM TRANG VIOLET Xuân Lộc

    Photobucket

    giáo án 10-11-12 tiết 1-36

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đặng Xuân Lộc (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:12' 04-09-2011
    Dung lượng: 977.0 KB
    Số lượt tải: 3
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 01: Ngày soạn: 14/08/2011
    Tiết 1-2 : Văn học
    TỔNG QUAN VĂN HỌC VIỆT NAM

    A.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
    1.Về kiến thức:
    - Thấy được các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam: văn học dân gian và văn học viết.
    + Nắm được một cách khái quát tiến trình phát triển của văn học viết .
    + Hiểu được những nội dung thể hiện con người Việt Nam trong văn học.
    2. Về kĩ năng: Nhận diện được nền văn học dân tộc, nêu được các thời kì lớn và các giai đoạn cụ thể trong các thời kì phát triền của văn học dân tộc.
    3.Về thái độ:
    + Bồi dưỡng HS niềm tự hào về truyền thống dân tộc và say mê với văn học.
    + Tích hợp giáo dục môi trường: Giáo dục HS tình yêu môi trường tự nhiên, môi trường sống của con người.
    B.CHUẨN BỊ BÀI HỌC:
    1.Giáo viên:
    1.1. Dự kiến biện pháp tổ chức HS hoạt động tiếp nhận bài học:
    - HS đọc bài tại lớp và luyện tập cách thức tóm tắt các ý chính.
    - Đặt câu hỏi gợi mở , tái hiện và tư duy tổng hợp.
    1.2.Phương tiện dạy học:
    - SGK và tài liệu chuẩn kiến thức 10.
    - Tư liệu tham khảo.
    - Thiết kế bài giảng.
    2.Học sinh:
    - Chủ động tìm hiểu về bài học.
    C.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
    1. Ổn định lớp: VS, ĐP, SS.
    2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc chuẩn bị sách vở của Hs, lưu ý HS phương pháp học ở THPT.
    3. Bài mới: Qua 4 năm ở trường THCS,các em đã được học khá nhiều tác giả,tác phẩm văn học nổi tiếng trong VHVN từ xưa đến nay.Bài học đầu tiên ở lớp 10 là một bài văn học sử:Tổng quan văn học Việt Nam,nó giúp các em có một cái nhìn khái quát nhất,hệ thống nhất về nền văn học nước ta từ xưa đến nay và sẽ định hướng cho chúng ta học tiếp toàn bộ chương trình Ngữ văn THPT.

    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung cần đạt
    
    * Họat động 1: Hướng dẫn cho HS nắm được một cách đại cương hai bộ phận lớn của văn học VN:
    CH: Em hiểu thế nào là tổng quan văn học Việt Nam?
    (là cách nhìn nhận đánh giá một cách chung nhất những nét lớn của văn học VN)
    CH: VHVN cấu tạo từ mấy bộ phận? Đó là những bộ phận nào?

    CH: Khái niệm VHDG? Sáng tác của trí thức có được xem là VHDG không? (sáng tác trí thức có thể xem là tác phẩm VHDG nếu nó mang những đặc trưng của VHDG qua quá trình lưu truyền)
    CH: Cho 1 vài ví dụ về tác phẩm VHDG?
    (Nữ Oa vá trời,Tấm Cám, Đămsăn,Thạch Sanh,........)
    CH:VHDG có những thể loại chủ yếu nào?




    CH:Dựa vào khái niệm em hãy nêu các đặc trưng của VHDG?



    CH: Khái niệm VH viết? Kể tên một số tác phẩm văn học viết đã học?(Bánh trôi nước,qua Đèo Ngang,……..)
    CH:VH viết được sáng tác bằng những loại chữ nào?
    CH: Tại sao có chữ Hán rồi mà lại xuất hiện thêm chữ Nôm và chữ Quốc Ngữ? (ý thức xây dựng nền văn hiến độc lập của dân tộc)
    CH: Trình bày hệ thống thể loại của VH viết?



    (GV giải thích văn biền ngẫu)




    CH: Hai bộ phận văn học có mối quan hệ như thế nào?
    ( GV đưa ra một vài tác phẩm lớn làm rõ sự kết tinh giữa VHDG và VH viết: Truyện Kiều - Nguyễn Du…)
    (Gv dẫn lời chuyển ý, ghi đề mục)
    Hoạt động 2:giúp HS nắm một cách khái quát quá trình phát triển của văn học Việt Nam:
    (GV yêu cầu HS đọc phần II hệ thống các ý chính và trả lời các câu hỏi)
    CH: Nhìn tổng quan VH Việt Nam có mấy thời kì phát triển?
    CH: Đặc điểm từng thời kỳ? Chú ý so sánh sự khác nhau giữa VHTĐ và VHHĐ?
    CH: Chỉ ra những tác giả và tác phẩm tiêu biểu của văn học Trung đại và VHHĐ?
    (VHTĐ: Tác phẩm chữ Hán:
    + Văn xuôi:
    . Thánh Tông di thảo- Lê Thánh Tông.
    . Truyền kì mạn lục- Nguyễn Dữ.
    . Thượng kinh kí sự- Hải Thượng Lãn Ông
    . Hoàng Lê Nhất Thống Chí- Ngô Gia Văn Phái
    + Thơ:
    . Ức Trai thi tập- Nguyễn Trãi
    .
     
    Gửi ý kiến