BUỔI SÁNG LÀ NIỀM VUI

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Tài nguyên dạy học

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Chao_Nam_Hoc_Moi1.swf Bt2.jpg IMG0547A.jpg DSC_0000136.jpg DSC_0000007.jpg SAM_2974.jpg 040050664_44108smjpg.jpg 3_Tai_quang_truong_Ba_Dinhjpg.jpg 999_TRIEU_DOA_HONG_VALENTINES2.swf QUE_HUONG_TINH_YEU_VA_TUOI_TRE.swf XUAN_YEU_THUONG.swf DSC_0000106.jpg DSC_0000044.jpg DSC_0000071.jpg DSC_0000050.jpg BANNER_NHAM_THIN_20121.swf Tuyet_roi.mp3 Blognguyenthanhtung.swf Happy_new_year.gif MAI_TRUONG_MEN_YEU.swf

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN THĂM TRANG VIOLET Xuân Lộc

    Photobucket

    giáo án 10 11-12 tiết 37-102

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đặng Xuân Lộc (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:13' 04-09-2011
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 4
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 11
    Ngày soạn: 01/11/2009
    Tiết 31: Làm văn
    LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ

    A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:Giúp HS:
    1. Về kiến thức: Nắm được các đoạn văn trong văn bản tự sự.
    2. Về kĩ năng:
    - Biết cách viết một đoạn văn, nhất là đoạn ở phần thân bài, để góp phần hoàn thiện một bài văn tự sự.
    - Nhận diện, phân tích và viết các đoạn văn trong văn bản tự sự.
    2. Về thái độ: Nâng cao ý thức tìm hiểu và học tập cách viết các đoạn văn trong văn bản tự sự.
    B/ CHUẨN BỊ BÀI HỌC:
    1. Giáo viên:
    1.1. Dự kiến biện pháp tổ chức HS hoạt động tiếp nhận bài học:
    - GV hướng dẫn HS phân tích các ngữ liệu theo các câu hỏi trong SGK và suy nghĩ, thảo luận để khái quát các tri thức và kĩ năng cần thiết.
    1.2. Phương tiện dạy học:
    - SGK ngữ văn 10 và sách chuẩn kiến thức 10.
    - Thiết kế giáo án.
    2. Học sinh:
    - Tìm hiểu một số đoạn văn trong và ngoài chương trình để nhận diện, phân tích.
    C/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
    1. Ổn định lớp: VS, SS, ĐP
    2. Kiểm tra bài cũ: KIỂM TRA 15’ LỚP 10 (lần 2)
    Đề: Viết lời bình bài ca dao dưới đây trong khoảng 10 – 15 dòng theo cảm nhận riêng của em:
    “Thân em như giếng giữa đàng
    Người khôn rửa mặt, người phàm rửa chân”
    I/ Đáp án:
    1. Yêu cầu về nội dung:
    HS viết tự do thể hiện ý kiến của bản thân nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
    Tiếng hát than thân
    Nghệ thuật so sánh, tượng trưng, đối lập.
    Thái độ người dùng nước giếng khác nhau → nỗi lo lắng cho tương lai khi cất bước theo chồng của người con gái, có hai con đường: một là sung sướng hạnh phúc,hai là bị đối xử tàn nhẫn.
    Giá trị của “cái giếng” không phải do chất lượng nước mà do thái độ người dùng.
    2. Yêu cầu về hình thức:
    - Trình bày sạch đẹp, không sai chính tả,hành văn mạch lạc.
    - Đảm bảo các ý.
    II/ Biểu điểm:
    + Điểm 9-10: đầy đủ nội dung, mạch lạc, cảm xúc, hiểu đúng nghĩa câu ca dao, không sai chính tả.
    + Điểm 7-8: hiểu đúng nội dung, nêu đầy đủ ý, nhưng cảm xúc chưa sâu sắc, sai 1-2 lỗi chính tả.
    + Điểm 5-6: hiểu đúng nội dung, thiếu nét nghệ thuật, văn chưa mạch lạc, sai khoảng 5 lỗi chính tả.
    + Điểm 3-4: phân tích lủng củng, hiểu mơ hồ về nội dung, sai trên 5 lỗi chính tả.
    + Điểm 1-2: hiểu sai nội dung, phân tích sai nghĩa.
    3. Bài mới: Lời vào bài: bất kì một văn bản nào cũng có thể bao gồm từ một đến nhiều đoạn văn hợp thành để thể hiện một chủ đề thống nhất nào đó. Văn bản tự sự cũng như vậy. Vậy, đoạn văn trong văn bản tự sự có đặc điểm như thế nào ? Làm thế nào để viết một đoạn văn thoả mãn những yêu cầu của một văn bản tự sự ? Đó là những nội dung mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay.
    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung bài học
    
    Hoạt động 1: Tìm hiểu chung:
    - Thao tác 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu và củng cố khái niệm đoạn văn và các loại đoạn văn trong văn bản tự sự:
    + GV: Theo em hiểu, thế nào là một đoạn văn?
    + HS: Trả lời theo kiến thức đã được học ở THCS


    + GV: Cấu trúc chung của đoạn văn? Em đã học những loại đoạn văn nào? Sự phân loại đoạn văn ấy dựa trên những cơ sở nào?
    + HS: Trả lời theo kiến thức đã được học ở THCS: Theo cấu trúc và phương thức tư duy, thường có các loại đoạn văn phổ biến sau: đoạn diễn dịch, đoạn quy nạp, đoạn song hành, đoạn tổng – phân – hợp.
    + GV: Nếu dựa theo kết cấu của một văn bản tự sự, trong văn bản sẽ có các loại đoạn văn nào?
    + HS: Trả lời


    Thao tác 2: Hướng dẫn cách viết đoạn văn trong văn bản tự sự:
    + GV: gọi học sinh đọc đoạn “Trong bài … bất tận”
    + GV: Đoạn văn này nói về điều gì?
    + HS: Dự kiến của nhà văn Nguyên Ngọc sẽ viết
     
    Gửi ý kiến