BUỔI SÁNG LÀ NIỀM VUI

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Tài nguyên dạy học

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Chao_Nam_Hoc_Moi1.swf Bt2.jpg IMG0547A.jpg DSC_0000136.jpg DSC_0000007.jpg SAM_2974.jpg 040050664_44108smjpg.jpg 3_Tai_quang_truong_Ba_Dinhjpg.jpg 999_TRIEU_DOA_HONG_VALENTINES2.swf QUE_HUONG_TINH_YEU_VA_TUOI_TRE.swf XUAN_YEU_THUONG.swf DSC_0000106.jpg DSC_0000044.jpg DSC_0000071.jpg DSC_0000050.jpg BANNER_NHAM_THIN_20121.swf Tuyet_roi.mp3 Blognguyenthanhtung.swf Happy_new_year.gif MAI_TRUONG_MEN_YEU.swf

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN THĂM TRANG VIOLET Xuân Lộc

    Photobucket

    giáo án 11tuần 19-22

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đặng Xuân Lộc (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:38' 07-02-2012
    Dung lượng: 362.5 KB
    Số lượt tải: 6
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 19. Ngày 4/01/2011
    Tiết 73 : Đọc văn. KHI
    - Phan Bội Châu-
    A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
    1. Kiến Thức : Giúp HS
    - Vẻ đẹp hào hùng lãng mạn của nhà chí sĩ cách mạng, trong buổi ra đi tìm đường cứu nước.
    - Giọng thơ tâm huyết sục sôi, đầy sức lôi cuốn.
    2. Kĩ năng.- Đọc –hiểu thơ thất ngôn Đường luật theo thể loại đặc trưng.
    3. Thái độ : Có lòng yêu nước và quyết tâm thực hiện lí tưởng.
    * Tích hợp kĩ năng sống:
    - GT: Trình bày những suy nghĩ, ý tưởng về vẻ đẹp lãng mạn và hào hùng của nhà chí sĩ cách mạng những năm đầu thế kỉ XX.
    - Tư duy sáng tạo:Phân tích, bình luận quan niệm về chí làm trai khát vọng cháy bỏng tìm đường cứu nước.
    - Tự nhận thức về niềm khát khao thực hiện hoài bảo lớn vì đất nước của nhà thơ.
    B. CHUẨN BỊ BÀI HỌC:
    1.Giáo viên:
    1.1: Dự kiến biện pháp tổ chức HS hoạt động.
    - Hướng học sinh cảm thụ được nội dung bài học.
    - Tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp: gợi tìm, kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi.
    1.2: Phương tiện dạy học.
    - Sách giáo khoa . - Sách giáo viên
    - Chuẩn kiến thức , chuẩn kĩ năng. - Giáo án.
    2. Học sinh: Soạn bài theo sự hướng dẫn của GV.
    + Chủ động đọc VB, soạn bài .Sưu tầm những tác phẩm văn học của PBC.
    +Tìm hiểu câu hỏi hướng dẫn học bài.Nắm vững yêu cầu bài học.
    C .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
    1. Ổn định lớp:SS, VS, ĐP.
    2. Kiểm tra bài cũ : không.
    3. Bài mới.
    * Lời vào bài: Cuối TKXIX phong trào Cần Vương chống Pháp thất bại, nhưng phong trào yêu nước mới xuất hiện.PBC là một trong những nhà nho đầu tiên nuôi ý tưởng đi tìm con đường cứu nước mới. Cũng như Bác Hồ sau này PBC không có ý định xây dựng sự nghiệp văn chương mà dùng văn chương làm phương tiện phục vụ cách mạng, tâm huyết cứu nước đã đốt cháy ngọn lửa văn chương tạo nên thơ văn truyên truyền cách mạng. Lưu biệt xuất dương là một trong những bài thơ tiêu biểu cho loại này.

    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung cần đạt
    
    * Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu chung.
    - GV cho HS đọc phần Tiểu dẫn SGK trang 3.
    - GV: Em hãy trình bày ngắn gọn những nét chính về tác giả PBC?
    - GV: Hãy kể những tác phẩm tiêu biểu của PBC?
    - GV: Hãy cho biết hoàn cảnh sáng tác của bài thơ
    - GV: Bài thơ thể hiện thái độ gì của người ra đi trong buổi chia tay?
    - HS chia bố cục
    - GV hướng dẫn cách đọc và gọi HS đọc
    * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài thơ.
    C1: PBC đã đưa ra quan niệm mới về chí làm trai và tầm vóc của con người trong vũ trũ như thế nào ở hai câu thơ đầu? Chú ý nhận xét về nhịp thơ và giọng thơ.
    - GV liên hệ với quan niệm về chí làm trai của Nguyễn Công trứ, Cao Bá Quát.
    C2: Ở hai câu thực, nhân vật trữ tình (tác giả) đã thể hiện ý thức trách nhiệm của cá nhân bằng những biện pháp tu từ nào? Giá trị của những biện pháp tu từ đó? Lưu ý thêm phần nguyên tác so với phần dịch thơ xem có gì khác biệt?
    C3: PBC đã đưa ra quan niệm sống của kẻ sĩ trước thời cuộc như thế nào? Chú ý về nhịp thơ, giọng thơ. Nhận xét câu 6 trong phần dịch so với nguyên tác.
    C4: Hai câu cuối thể hiện khát vọng hành động và tư thế của người ra đi như thế nào? Chú ý không gian được nói đến, hình tượng thơ có gì đặc biệt, biện pháp tu từ và so sánh phần dịch thơ với nguyên tác ở câu 8.
    - Hình ảnh lớn lao kì vĩ : Biển Đông, cánh gió, muôn trùng sóng bạc, như hoà nhập với con người trong tư thế bay lên.
    - Hình ảnh «  Thiên trùng...phi » : Lãng mạn hào hùng, đây là hình ảnh đẹp giàu chất sử thi.

    - HS thảo luận. trả lời.

    - Những giá trị đặc sắc về mặt nghệ thuật?


    * Hoạt động 3: Hướng dẫn HS phát biểu phần ghi nhớ và tổng kết bài học.
    - Gợi ý cho HS tổng kết về hai giá trị của bài thơ.
    - GV
     
    Gửi ý kiến