BUỔI SÁNG LÀ NIỀM VUI

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Tài nguyên dạy học

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Chao_Nam_Hoc_Moi1.swf Bt2.jpg IMG0547A.jpg DSC_0000136.jpg DSC_0000007.jpg SAM_2974.jpg 040050664_44108smjpg.jpg 3_Tai_quang_truong_Ba_Dinhjpg.jpg 999_TRIEU_DOA_HONG_VALENTINES2.swf QUE_HUONG_TINH_YEU_VA_TUOI_TRE.swf XUAN_YEU_THUONG.swf DSC_0000106.jpg DSC_0000044.jpg DSC_0000071.jpg DSC_0000050.jpg BANNER_NHAM_THIN_20121.swf Tuyet_roi.mp3 Blognguyenthanhtung.swf Happy_new_year.gif MAI_TRUONG_MEN_YEU.swf

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN THĂM TRANG VIOLET Xuân Lộc

    Photobucket

    giao an ngu van 11 hk2

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đặng Xuân Lộc (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:58' 27-11-2015
    Dung lượng: 2.1 MB
    Số lượt tải: 20
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 19 Ngày soạn: 06/01/2016
    Tiết 73-74(1,5t): Đọc văn
    LƯU BIỆT KHI XUẤT DƯƠNG
    ( Xuất dương lưu biệt) Phan Bội Châu
    A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giúp HS:
    1. Về kiến thức:
    - Cảm nhận được vẻ đẹp lãng mạn, hào hùng của nhà chí sĩ cách mạng trong buổi ra đi tìm đường cứu nước.
    - Giọng thơ tâm huyết, sục sôi, đầy sức lôi cuốn.Rút ra bài học về lí tưởng sống của thanh niên.
    2. Về kĩ năng:
    - Đọc – hiểu thơ thất ngôn Đường luật theo đặc trưng thể loại.
    - Thấy được những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ.
    3. Về thái độ: Tích hợp giáo dục kĩ năng sống cho HS:
    - Rèn luyện cho HS cách giao tiếp, tư duy, trình bày nhanh suy nghĩ của bản thân.
    - Tự nhận thức bài học cho bản thân về niềm khao khát thực hiện hoài bão lớn vì đất nước của nhà thơ.
    B/ CHUẨN BỊ BÀI HỌC:
    1. Giáo viên:
    1.1. Dự kiến biện pháp tổ chức HS hoạt động tiếp nhận bài học:
    - Nắm vững bối cảnh lịch sử đặc biệt và hoàn cảnh ra đời cụ thể của bài thơ để định hướng đọc hiểu bài thơ một cách chính xác và sâu sắc.
    - Tích hợp với các bài: Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác (Phan bội Châu), Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu ( Nguyễn Ái Quốc).
    - Tích hợp với lịch sử, đối chiếu, so sánh với bản dịch nghĩa và nguyên tác để phân tích bản dịch thơ, nhất là ở những câu thơ dịch chưa chuyển tải hết ý nghĩa và cảm xúc.
    1.2. Phương tiện dạy học:- SGK ngữ văn 11 và sách chuẩn kiến thức 11. - Thiết kế giáo án.
    2. Học sinh:- HS đọc lại các bài thơ, văn của Phan Bội Châu và Nguyễn Ái Quốc đã nêu ở trên, đọc lại lịch sử Việt Nam giai đoạn đầu TKXX.
    - Sưu tầm tranh ảnh về Phan Bội Châu.- Soạn bài trên cơ sở hướng dẫn học bài.
    C/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
    1. Ổn định lớp: VS, SS, ĐP
    2. Kiểm tra bài cũ: (Không)
    3. Bài mới: Lời vào bài: Phan Bội Châu câu thơ dậy sóng
    Bạn cùng ai đất khách dãi dầu?( Tố Hữu – Theo chân Bác)
    Đó là những lời đánh giá rất cao về con người và thơ văn của nhà cách mạng Việt Nam kiệt xuất nhất 25 năm đầu TKXX Phan Bội Châu.
    HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY VÀ TRÒ
     NỘI DUNG BÀI HỌC
    
    Hoạt động 1: hướng dẫn HS tìm hiểu chung phần tiểu dẫn:
    - GV yêu cầu HS đọc phần tiểu dẫn và xác định các ý chính được trình bày trong phần Tiểu dẫn.
    + Cuộc đời và sự nghiệp Phan Bội Châu có những nét nào đáng lưu ý?
















    + Bài thơ ra đời trong hoàn cảnh nào?
    - Hoàn cảnh sáng tác: Cuối TKXIX, phong trào Cần Vương thất bại, thực dân Pháp hoàn toàn độc chiếm Đông Dương. Tình hình chính trị đất nước vô cùng đen tối. Đầu TKXX, một chân trời mới bắt đầu ló rạng. Bài thơ đọc trong buổi chia tay các đồng chí, anh em trước khi bí mật vượt biển sang Nhật Bản, tổ chức và chỉ đạo phong trào Đông du, khai mở con đường cứu nước mới nhờ ảnh hưởng của tư tưởng dân chủ tư sản truyền bá từ Pháp, từ Trung Hoa theo con đường Tân thư.
    + GV yêu cầu: HS đọc bài thơ, xác định thể loại, bố cục, nêu chủ đề.
    + Chú ý các chú thích từ khó chân trang SGK.
    + So sánh giữa bản dịch thơ và phiên âm, nhận xét về giọng điệu.
    Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu, phân tích văn bản:
    Thao tác 1: Tìm hiểu 4 câu đầu:
    -Chí làm trai có phải là nội dung hoàn toàn mới trong VH hay không?
    Nét mới ở đây là gì?
    GV: giảng thêm.
    - Suy nghĩ và tìm những biểu hiện của chí làm trai trong bài thơ.



    -4 câu thơ thể hiện điều gì của chí làm trai?
    Thao tác 2: Tìm hiểu 2 câu luận:
    -Điều bất ngờ, ngạc nhiên khi các em đọc 2 câu thơ trên là gì?
    -Thái độ của tác giả trước sách vở thánh hiền?
    -Lẽ sống và thái độ của tác giả có tác dụng đối với thanh niên bấy giờ như thế nào?
    - Tìm những từ trái nghĩa ở hai câu thơ này? Giải thích câu “hiền thánh còn đâu học cũng hoài
     
    Gửi ý kiến